"Thông thường, ô tô sẽ có kim chỉ báo để tài xế biết được khi nào chiếc xe cần thay dầu. Liệu thang máy có thể thông báo cho chúng ta biết khi nào cần được bảo dưỡng không?" Đây là một câu hỏi khá hợp lý và hãy lắng nghe cô Abby, quản lý dự án dịch vụ bảo trì kĩ thuật số Schindler Ahead giải đáp nhé.
Trên thực tế, đó chính xác là những gì thang máy được kết nối kỹ thuật số của Schindler làm. Các trạng thái của thang máy đều được cập nhật cho đội ngũ của Schindler mỗi giây. Qua việc báo cáo các thông số vận hành quan trọng, các thiết bị thông minh này có thể chuẩn đoán các sự cố tiềm ẩn, xác định sự cố và gửi yêu cầu sửa chữa (nếu cần).
Đó là lúc vai trò của Abby tại Ohio được phát huy. Cô ấy là người vận hành những kết nối của Schindler trên toàn thế giới tại Trung tâm điều khiển kỹ thuật (TOC) – nơi kiểm soát và đối chiếu dữ liệu từ các thang máy được kết nối của khách hàng – để giám sát thiết bị trong thời gian thực. Đội ngũ của Abby làm việc liên tục và thầm lặng để ứng dụng công nghệ Internet-Of-Things (IoT) mới nhất vào thang máy một cách hiệu quả, nhằm ngăn ngừa lỗi và giảm thời gian thang ngừng hoạt động.
Abby chia sẻ: “Dịch vụ kỹ thuật số giúp chúng tôi biết được nhu cầu của khách hàng, đáp ứng nhanh chóng và hạn chế tối đa việc thang máy bị gián đoạn”. Nếu chúng tôi đang làm tốt công việc, khách hàng có thể không cần biết đến sự hiện diện của đội ngũ … tuy nhiên, hãy an tâm vì chúng tôi luôn biết khách hàng cần gì!”
Đối với chủ đầu tư tòa nhà, thang máy kết nối IoT là một công cụ thay đổi cuộc chơi, giúp họ tiết kiệm thời gian, ngân sách bằng cách tối đa hóa 'thời gian hoạt động' và giảm thiểu sự gián đoạn. Các thang này giảm tải việc bảo trì với nhiều vấn đề được giải quyết từ xa. Thời gian phản hồi dịch vụ nhanh hơn đáng kể (vì khách hàng có thể liên hệ với đội ngũ chuyên gia ngay khi xác định được vấn đề). Sự cố được khắc phục nhanh hơn (vì hệ thống có thể dự đoán sự cố và đề xuất các biện pháp phù hợp) và mang lại lợi ích bền vững khi giúp chủ chủ đầu tư sử dụng các nguồn lực hợp lý và bảo vệ môi trường.
Lợi ích của việc kết nối kỹ thuật số cho thang cuốn được phát huy tối đa khi các thiết bị trong thang được các chuyên gia giám sát từ xa 24/7. Những chuyên gia, như Abby, có thể hiểu và chuyển ngữ những dữ liệu thu thập được thành thông tin và tác vụ nhằm nâng cao hiệu quả công việc thông qua dữ liệu thu thập được.
Mạng lưới các chuyên gia TOC của Abby, có trụ sở tại 27 địa điểm trên khắp thế giới, phân tích dữ liệu được thu thập thông qua Nền tảng giám sát từ xa của Schindler từ hàng triệu đơn vị thang trong nhóm dữ liệu toàn cầu. Phân tích này đẩy nhanh quá trình rà soát các lỗi khẩn cấp. Trong trường hợp có thể khắc phục sự cố từ xa, vấn đề sẽ được giải quyết từ xa.
"Đó là sức mạnh của Nền tảng giám sát từ xa," Abby chia sẻ. "Đó là một hệ thống lưu trữ qua đám mây, giúp chúng tôi sắp xếp các nhiệm vụ ưu tiên để xử lý nhanh hơn."
Trong trường hợp cần có kỹ thuật viên bảo trì xử lý trực tiếp tại công trường, đội ngũ của Abby sẽ cung cấp tất cả dữ liệu chẩn đoán mà đội kỹ thuật cần để xử lý triệt để. "Chúng tôi thấy rất 'hào hứng' khi có thể cung cấp những dự báo sự cố trước với khách hàng, việc cần làm hiện giờ là thống nhất phương án và triển khai xử lý lỗi mà thôi," Abby chia sẻ thêm.
Abby và đội ngũ của mình cũng phân tích các nhóm thông tin, thông số nhằm định hình các sản phẩm và dịch vụ bảo trì của Schindler trong tương lai . Các đơn vị thang được kết nối cũng cho phép doanh nghiệp học hỏi, phát triển và kết nối các nhu cầu dịch vụ khác của họ trong tương lai.
Hệ sinh thái khép kín này bao gồm các đơn vị thang được kết nối ở đầu khách hàng, giám sát từ xa tại TOC và thông tin chuyên sâu được cung cấp cho các kỹ thuật viên tại công trường, là lợi thế giúp dịch vụ của Schindler chủ động và đáng tin cậy.
Thang máy được kết nối mang lại lợi ích thương mại. So với việc chuẩn đoán và ngăn ngừa trước khi sự cố xảy ra thì việc sửa chữa thang máy hỏng tốn kém hơn rất nhiều. Với các đơn vị thang chưa được kết nối, các hư hỏng của thang máy thường không được phát hiện và khắc phục kịp thời trong ba tiếng sau đó.
"Hãy tưởng tượng một trung tâm mua sắm lớn, chỉ cần một thang máy ngừng hoạt động, khách hàng có thể sẽ không di chuyển được. Điều này có thể ảnh hưởng đến hàng nghìn đô la doanh thu mỗi giờ. Và chúng tôi có thể giúp các doanh nghiệp tránh được rủi ro đó." Abby chia sẻ
"Với hệ thống TOC và Nền tảng giám sát từ xa, chúng tôi có thể giải quyết các vấn đề. Chúng tôi không chỉ phát hiện các lỗi khi chúng xảy ra để nhanh chóng xử lý mà còn thường xuyên dự đoán trước khi chúng trở thành vấn đề", cô nói.
Trong quá trình cải tiến liên tục, Abby và các nhóm TOC khác luôn trong tình trạng bận rộn khi phải theo dõi sát sao những thông số kỹ thuật từ các đơn vị thang kết nối để thông tin cho khách hàng và kỹ thuật viên, tất cả đều dẫn đến thời gian hoạt động cao hơn. "Việc chúng tôi cử kỹ thuật viên đến gặp khách hàng trước khi họ nhận ra mình cần thực sự khiến khách hàng kinh ngạc!" cô ấy nói thêm.
Schindler luôn cập nhật tất cả dữ liệu trạng thái vận hành của thang máy cho ban quản lý, chủ đầu tư. Đội ngũ của Abby cung cấp cho khách hàng nhiều thông tin kỹ thuật quan trọng thông qua nền tảng Schindler Ahead ActionBoard.
Nền tảng này tổng hợp tất cả các số liệu thống kê, hoạt động và dữ liệu hiệu suất quan trọng của thang máy và thang cuốn của khách hàng vào một bảng điều khiển đơn giản. Abby cho biết: "Khách hàng muốn nắm rõ tất cả thông tin". "Hơn nữa, việc phát hiện và giải quyết vấn đề nhanh chóng sẽ dễ dàng hơn nhiều khi mọi người có cái nhìn tổng quan rõ ràng về thiết bị của họ."
Với thông tin chi tiết theo thời gian thực, Schindler Ahead ActionBoard giúp TOC ưu tiên các nhiệm vụ như kiểm tra hiệu suất và lập kế hoạch bảo trì định kỳ — đồng thời thông báo cho khách hàng ở mọi bước.
Các đơn vị được kết nối mang lại lợi ích bền vững cho chủ sở hữu tòa nhà. Khai thác thông tin chi tiết về hiệu suất mà dữ liệu cung cấp giúp Schindler có những kế hoạch hành động nhằm ngăn ngừa để giảm thiểu lỗi và hạn chế số lần gọi sửa chữa xuống mức tối thiểu.
Thực tế, các thang được kết nối sẽ ít bị gián đoạn hơn: các sự cố được giải quyết nhanh hơn tới 34%* và giảm 37%* số lần gọi lại. Nghĩa là giảm lượng khí thải do di chuyển, giúp khách hàng đạt được các điểm đánh giá công trình xanh.
Với dịch vụ tốt hơn, thời gian ngừng hoạt động ít hơn là bằng chứng xác thực về tính bền vững thực sự, việc kết nối các đơn vị thang máy và thang cuốn sẽ mang lại lợi ích trước mắt và lâu dài, cho cả khách hàng của Schindler và cả môi trường.
Ngoài ra, tham gia cuộc cách mạng kỹ thuật số không nhất thiết phải có cam kết to tát hoặc nâng cấp toàn bộ thiết bị. Abby giải thích: “Đôi khi chỉ cần một thiết bị đơn giản được kết nối với các thiết bị hiện có là khách hàng có thể tận hưởng tất cả các lợi ích của các dịch vụ kỹ thuật số – hiện tại và trong tương lai.”
Quả là một tiện ích đáng để đầu tư cho tòa nhà đúng không?
*So với những thang không được kết nối.